Vật liệu chế tạo bộ truyền trục vít bánh vít

Hiện nay việc sử dụng bánh răng loại bánh vít – trục vít được sử dụng khá nhiều trong các thiết bị công nghiệp; vậy bánh răng trục vít – bánh vít là gì và vật liệu sản xuất các loại bánh vít trục vít là gì và tại sao như vậy

Hôm nay mình chia sẻ một chút kiến thức kinh nghiệm về vật liệu chủ yếu làm nên bộ truyền trục vít – bánh vít. Trên thực tế thì so với các bộ truyền bánh răng, hay bộ truyền xích, bộ truyền đai thì bộ truyền trục vít – bánh vít chúng ta ít gặp hơn.

Về khái niệm thì bộ truyền trục vít – bánh vít dùng để truyền chuyển động giữa 2 trục chéo nhau. Góc giữa 2 trục thường bằng 90 và thông thường trục vít sẽ là trục dẫn động

Hình ảnh: Bộ truyền Trục Vít – Bánh Vít

Về phân loại thì trục vít phân loại chủ yếu theo hình dạng biên dạng ren và có 3 loại chính là trục vít Acsimet, trục vít convolute, và trục vít thân khai. Tùy từng đặc trưng và tính ưu việt của từng loại mà phạm vi sử sụng của trục vít và bánh vít sẽ khác nhau. Trong cơ khí chế tạo thì chúng ta thường thấy Bộ truyền trục vít – bánh vít được sử dụng rộng rãi trong cơ cấu phân độ, hay các trục vime của máy gia công( máy tiện…..) và cũng thường sử dụng trong các cơ cấu nâng vì có đặc tính ưu việt là khả năng tự hãm

– Như vậy thì ưu điểm chủ yếu của bộ truyền trục vít – bánh vít là

+ Tỷ số truyền lớn

+ Làm việc êm, không ồn

+ Có khả năng tự hãm

+ Có độ chính xác động học cao

-Tuy nhiên bộ truyền trục vít cũng tồn tại những nhược điểm không nhỏ như: Hiệu xuất thấp, sinh nhiệt nhiều do vận tốc trượt lớn. Ngoài ra thì giá thành chế tạo đắt do vật liệu chế tạo bánh vít thường là kim loại màu để giảm ma sát

Vậy nên vật liệu được sử dụng chủ yếu để chế tạo bộ truyền tục vít – bánh vít hiện nay ngoài thực tế đó là: Trục vít thường làm bằng thép; Bánh vít thường làm bằng hợp kim màu, cụ thể là hợp kim của đồng( đồng thanh). Tại sao lại sử dụng như vậy?

Thực tế thì trục vít( thường là trục dẫn động) được làm bằng thép và liền với trục vì chịu tải lớn, còn bánh vít ( thường là bánh bị dẫn động, nhận chuyển động từ trục vít) cho nên bề mặt làm việc của bánh vít phải làm bằng vật liệu kém bền hơn, và hợp kim màu, cụ thể là hợp kim đồng được sử dụng chủ yếu vì đồng có rất nhiều tính năng phù hợp với điều kiện làm việc của trục vít – bánh vít.

Mình xin chia sẻ một số nguyên nhân chủ yếu như sau:

– Đồng có độ bóng cao và có khả năng thấm dầu bôi trơn tốt, làm giảm ma sát trong quá trình làm việc khi bộ truyền trục vít – bánh vít hoạt động. giảm ma sát khi làm việc là cực kì quan trọng

– Trong bộ tuyền Trục vít – Bánh vít thì một trong hai vật liệu làm trục vít – bánh vít phải khác vật liệu kia. Và trục chủ động phải có độ cứng cao hơn trục bị động

– Sử dụng hợp kim đồng vì đồng có độ dẫn nhiệt tốt, lại tản nhiệt nhanh, chính vì thế mà sẽ giảm được nhiệt rõ rệt ở vùng tiếp xúc. Hiện tượng hỏng do dính là khá thấp

– Ngoài ra thì đồng tương đối dễ tìm kiếm, rẻ tiền, dễ sửa chữa và thay thế

Trên đây mình vừa chia sẻ tổng hợp nguyên nhân và lý do mà bộ truyền Trục Vít- Bánh vít hay sử dụng vật liệu làm trục vit bằng thép và vật liệu làm bánh vít bằng hợp kim của Đồng.

Dầu bôi trơn bánh vít – trục vít

Shell Omala S4 WE giúp cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và có nhiệt độ vận hành thấp hơn trong các ứng dụng bánh vít. Thử nghiệm mô phỏng tải (rigtesting) cho thấy việc cải tiến hiệu suất đạt đến 15% so với các sản phẩm gốc dầu khoáng và 11% đối với dầu gốc hydrocacbon tổng hợp khác. Kết quả này được xác nhận qua thử nghiệm của các  nhà chế tạo thiết bị gốc và qua kinh nghiệm  thực tế.

Xin chi tiết về dầu bánh vít – trục vít  >>>> tại đây

Rất mong các bạn đóng góp ý kiến và có nhiều chia sẻ thực tế trong quá trình làm việc

Nguồn: http://cokhithanhduy.com/vat-lieu-che-tao-bo-truyen-truc-vit-banh-vit-va-tai-sao-banh-vit-thuong-duoc-duc-bang-dong-cu/

Liên hệ mua hàng chính hãng giá rẻ nhất

NHÀ PHÂN PHỐI DẦU NHỚT CHÍNH HÃNG

Địa chỉ: Khu đô thị Trung văn, Nam Từ Liêm-TP.Hà Nội.

Điện thoại:          0978.900.333

Email: tkhn2020@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *